บรรดาการละเล่นพื้นเมืองภาคใต้ ยอมรับกันว่าหนังตะลุงและโนรายืนเด่น แต่โนรามีสิ่งนอกเหนือจากการขับร้องและเล่นเป็นเรื่องราวอย่างหนังตะลุง คือมีการร่ายรำ-ประกอบพิธีกรรมตามคติความเชื่อ ต้องบวงสรวงเทวดาอารักษ์และผีบรรพบุรุษ “โนรา” แต่เดิมจึงมาพร้อม “โรงครู” ที่เปี่ยมด้วยรายละเอียดจับต้องไม่ได้ ยูเนสโกประกาศขึ้นทะเบียน “โนรา” ให้เป็น “มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ” คุณค่าและความสำคัญของ “สิ่งที่จับต้องไม่ได้” เหล่านี้อยู่ตรงไหน ?