Pietro Lo Casto ช่างภาพชาวอิตาลี จัดแสดงภาพถ่ายของครอบครัวริมแม่น้ำสาละวินที่ถูกทาบทับด้วยผังสถาปัตยกรรมของเขื่อนจนเห็นใบหน้าไม่ชัด ที่ชั้น ๒ ของสภากาแฟ 36 พรีเมี่ยม สาขาปัตตานี
จุด สี เส้น ศิลป์
ให้จิตวิญญาณได้พักพิง
ในพื้นที่สีแดง
“อยู่ดี ตายดี” ชีวิตงาม และความตายในอุดมคติ
เรื่อง : ณิชากร คงบำเพ็ญ
ภาพ : ณิชมน นิตยโกศล
“ทางทัศนธาตุ ‘จุด’ เป็นองค์ประกอบสำคัญอันแรก จุดสร้างเส้น สี รูปร่าง รูปทรง
“จิตก็เหมือนกัน คือจุดเริ่มต้นแรก ถ้าเราประคับประคองให้ดี ก็จะทำให้อยู่ดี”
ประโยคช่วงหนึ่งเอ่ยโดย ผศ. เจะอับดุลเลาะ เจ๊ะสอเหาะ ขณะเรานั่งสนทนากัน ณ ปาตานีอาร์ตสเปซ (Patani Artspace)
จุดเริ่มต้นของฉันอยู่กรุงเทพฯ ลากเส้นเดินทางสู่จังหวัดปัตตานี มาอยู่ท่ามกลางงานศิลป์มากมายในเทศกาลศิลปะนานาชาติ Kenduri Seni Patani 2024 ซึ่งจัดโดยปาตานีอาร์ตสเปซ
ในที่แห่งนี้…ฉันมองเห็นศิลปะที่เข้าไปเป็นจุดเล็ก ๆ ช่วยเยียวยาจิตใจใครหลายคน ศิลปะที่แต่งแต้ม “พื้นที่สีแดง” ให้หลากหลายขึ้น
เริ่มต้นผลงานเพื่อซ่อมสร้างจิตใจ
“เราชอบศิลปะตั้งแต่เด็ก ขีดเขียนวาดรูปไปเรื่อย เมื่อไรที่เราไม่พอใจ น้อยใจ ร้องไห้ ก็เปิดสมุดวาดรูป จะเอาอารมณ์ตัวเองมาอยู่ในรูปตลอด
นอเดียนา บีฮิง ศิลปินจากอำเภอเบตง จังหวัดยะลา เล่าเรื่องราวชีวิต เธอสำเร็จการศึกษาจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ระยะแรกเธอสนใจสร้างงานเกี่ยวกับความทรงจำ เรือนไม้ สถาปัตยกรรม แต่จุดเปลี่ยนสำคัญเริ่มขึ้นช่วงที่เธอสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท
“ตอนจบปริญญาโทเป็นจังหวะที่พ่อป่วยแล้วไม่มีคนดูแล เรามีสี่พี่น้อง และเป็นคนสุดท้อง กลายเป็นเราต้องดูแลพ่อ แกมีอาการน้ำท่วมปอดอยู่ไอซียู หมอบอกไตวายต้องฟอกไต แนะนำว่ามีสองวิธี คือฟอกเลือดกับล้างไตทางช่องท้อง เราเลือกล้างไตทางช่องท้อง”
นอเดียนา บีฮิง จัดแสดงงาน ณ สถานสงเคราะห์เด็กปัตตานี ชั้น ๑ เรื่องเล่าจากผู้ป่วย CAPD ชิ้นงานใหญ่ ตั้งแต่ฝ้าเพดานจดพื้นสามชิ้น รายละเอียดของงานเป็นภาพปักด้วยด้ายสีดำและสายพลาสติกระโยงระยางแปลกตา