Image

สำหรับธุรกิจขนส่งสินค้าที่ต้องคำนวณราคาจากระยะทาง แผนที่ที่เหมาะต้องระบุระยะให้ว่าจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง รวมแล้วกี่กิโลเมตร

แผนที่เส้นทางหลวงแผ่นดิน
คู่มือนักเดินทาง คู่ใจขนส่ง

คนก(ล)างแผนที่

เรื่อง : สุชาดา ลิมป์
ภาพ : บันสิทธิ์ บุณยะรัตเวช

จากแผนที่ประเทศไทยเมื่อใส่ทางถนนลงไปก็เป็น “แผนที่เส้นทางหลวง”

มีทั้งแบบ “โปสเตอร์แผนที่” แสดงทางหลวงสายหลักอย่างเส้นทางหลวงแผ่นดิน ทางหลวงพิเศษ ทางหลวงสัมปทาน รวมถึงเส้นทางสายรองอย่างทางหลวงชนบท ทางหลวงท้องถิ่น และทางพิเศษ (ทางด่วน ทางยกระดับ และวงแหวน) ยังมี “หนังสือแผนที่” เคยเป็นสิ่งต้องมีประจำรถดั่งยาสามัญประจำบ้าน

เป็นคู่มือให้คนขับรถได้อุ่นใจทุกครั้งเมื่อออกเดินทางทุกทิศทั่วไทย ๗๗ จังหวัด

“สมัยก่อนผมเคยทำงานในเหมืองหลายจังหวัด ทั้งลำพูน ระนอง สงขลา ใช้ชีวิตเดินทางตลอดแต่ก็ยังไม่ได้สนใจเรื่องแผนที่ จนเมื่อ ๒๐ ปีก่อนหันมาทำธุรกิจโรงไม้ยางพาราที่จังหวัดพังงาและต้องนำของจากโรงไม้ขับไปส่งลูกค้าทุกวัน  นอกจากโรงไม้ผมยังรับจ้างดูดทราย ขายข้าวสาร และขนส่งทั่วไป วันหนึ่งมีรถออกจากบริษัทเป็นสิบเที่ยว ผมจึงเริ่มหัดดูแผนที่โดยมี ‘โปสเตอร์แผนที่’ ขนาดใหญ่ติดผนังบ้านไว้”

นอกจากผลดีด้านการเดินทางถึงที่หมายโดยไม่เสียเวลาประดับ เหลืองวรพันธ์ เจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด มงคลสวัสดิ์ ขนส่ง ยังใช้ประโยชน์จากแผนที่เส้นทางหลวงด้านคำนวณระยะทาง

“นั่นทำให้ผมต้องใช้ ‘หนังสือแผนที่’ ด้วยเพราะมีข้อมูลละเอียดกว่าโปสเตอร์ ก่อนรับงานทุกครั้ง ผมต้องรู้ว่ารถเราจะวิ่งไปส่งของที่ไหนเพื่อดูจำนวนกิโลเมตรแล้วคำนวณราคารับจ้าง แผนที่ที่เหมาะกับผมจึงต้องระบุจำนวนกิโลเมตรให้ว่าจากที่ไหนไปที่ไหนรวมระยะแล้วกี่กิโลเพื่อช่วยให้ผมทำงานง่ายขึ้น”

ปรกติในหนังสือแผนที่จะมีแผนภูมิเพื่อขยายข้อมูลระยะทางระหว่างจังหวัดโดยยึดกรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลาง แล้วจัดกลุ่มย่อยตามเส้นทางในแต่ละภูมิภาค จะไปที่ไหนก็หาชื่อจังหวัดต้นทาง-ปลายทางแล้วไล่ดูตามแถบช่องแนวตั้งกับแนวนอน ตัวเลขที่บรรจบในช่องตัดกันก็คือระยะทางระหว่างจังหวัด

Image

เมื่อสลับบทเป็นนักเดินทาง นอกจากดูว่าจังหวัดไหนอยู่ตรงไหน เดินทางผ่านจังหวัดอะไร ประดับ เหลืองวรพันธ์ จะใช้ประโยชน์จากแผนที่หาวิธีเข้าถึงถนนสายที่ใกล้จุดหมายกว่าโดยไม่ให้เสียเวลา

“ดังนั้นเมื่อบริษัทผมอยู่พังงา แต่งานของผมคือทั่วประเทศ ดูแผนที่เสร็จผมจะใช้วิธีบวกระยะทางเพิ่ม สมมุติจะไปจังหวัดหนึ่งในภาคอีสานก็อาศัยข้อมูลกิโลเมตรจากกรุงเทพฯ ไปจังหวัดนั้นก่อนค่อยนำตัวเลขจากกรุงเทพฯ ไปพังงามาบวกเพิ่มก็จะได้ผลลัพธ์เป็นจำนวนกิโลเมตรจากพังงาถึงจังหวัดที่ผมจะไป

Image