Image
หน้าร้าน Harmenstone เต็มไปด้วยสร้อยข้อมือหินมงคลที่นำเข้ามาจากแทบทุกทวีปทั่วโลก ตรงกลางคือองค์พระพิฆเนศรุ่น “ศรีสิทธายะเหนือดวง” แบบตั้งโต๊ะ คู่หนูมุสิกะจาก Karava Thailand
Harmenstone
แบรนด์เครื่องประดับของคนไม่มูฯ
สู่เทรนด์พระพิฆเนศในโลกออนไลน์
Eat Pray Art with “Bro ! Ganesha”
เรื่อง : กัญญาณัฐ์ เตโชติอัศนีย์
ภาพ : ประเวช ตันตราภิรมย์
วันนี้คุณพกเครื่องรางของขลังติดตัวหรือเปล่า
สมัยก่อนเวลาพกเครื่องรางของขลังออกจากบ้านก็มักจะหนีไม่พ้นการสวมสร้อยหนา ๆ ที่ห้อยสิ่งศักดิ์สิทธิ์เลี่ยมกรอบใหญ่ ๆ หรืออาจจะเป็นสายสิญจน์ที่ได้รับมาจากวัดเพื่อเป็นสิริมงคล

แต่ในวันนี้เครื่องรางของขลังสำหรับคนรุ่นใหม่มีรูปร่างหน้าตาเปลี่ยนไป

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ทุกคนคุ้นภาพ พลางนั่งมองพินิจพิเคราะห์ความงามและความประณีตของช่างฝีมือ ค่อย ๆ ถูกลดทอนรายละเอียดลงทีละเล็กละน้อย จนเหลือเพียงที่จำเป็นหรือสัญลักษณ์ที่สื่อถึงองค์ท่าน ให้ตอบโจทย์เทรนด์ลัทธิจุลนิยม (minimalism) และสวมใส่เป็นเครื่องประดับในชีวิตประจำวันได้

ตามกระแสที่เรียกว่า “มู (เตลู)” แบบไม่ตะโกน หรือมูฯ อย่างไรไม่ให้คนดูออกว่าเรามูฯ 

ผู้เขียนค่อย ๆ เพ่งมองจี้รูปเศียรพระพิฆเนศขนาดเท่าปลายนิ้วก้อย ที่ดารานักแสดงชื่อดังหลายคนสวมใส่และถ่ายภาพลงในอินสตาแกรมสตอรี อย่าง เต้ย-จรินทร์พร นางเอกละครเรื่อง มาตาลดา  พลอย หอวัง นักร้องและนักแสดงขวัญใจวัยรุ่น  รัศมีแข ฟ้าเกื้อล้น พิธีกรและนักแสดงชื่อดัง  มาเบล จากวง PiXXiE หนึ่งในนักร้องเกิร์ลกรุ๊ปที่มาแรงในตอนนี้  พิมฐา-ฐานิดา เน็ตไอดอลชื่อดัง รวมถึงหมอดูชื่อดังอย่างหมอนกจากช่อง Bird Eye View ทำให้ร้าน Harmenstone แบรนด์เครื่องประดับสายมูฯ อายุ ๗ ปี มีชื่อเสียงมากขึ้นเรื่อย ๆ

นี่คือจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ว่ากว่าจะผลิตสินค้าเกี่ยวกับพระพิฆเนศจนเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย
Image