Image
รองศาสตราจารย์ปริญญา ชูแก้ว
คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง
VERNADOC
อนุรักษ์สถาปัตยกรรม
สถานีรถไฟ
Train Stories
เรื่อง : ฐิติพันธ์ พัฒนมงคล
ภาพ : ประเวช ตันตราภิรมย์
ไฟล์ภาพเวอร์นาด็อก : รองศาสตราจารย์ปริญญา ชูแก้ว
"ขอยกตัวอย่างสถานีรถไฟสูงเนิน นครราชสีมา วันที่เราไปถึงโครงสร้างอาคารและหลังคาแข็งแรงดี แต่มีหลังคารั่วเป็นบางจุด เชิงชาย รางระบายน้ำฝน และลูกกรงของระเบียงชำรุด ส่วนบันไดไม้อยู่ในสภาพปานกลาง”
บนชั้น ๒ ของอาคารเรียนรวม คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง รองศาสตราจารย์ปริญญา ชูแก้ว อาจารย์ประจำภาควิชาสถาปัตยกรรม แนะนำภาพเขียนอาคารสถานีรถไฟหลายแห่ง

นอกจากภาพเขียนมาตราส่วน ๑ : ๒๕ และ ๑ : ๕๐ ของสถานีสูงเนินในทิศทางต่าง ๆ แบบขยายป้ายสถานีและหัวรถจักรดีเซล ยังมีภาพเขียนอาคารสถานีสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย สถานีแม่พวก จังหวัดแพร่ และบ้านพักพนักงานรถไฟ
สูงเนิน
"อาคารสถานีรถไฟนอกจากจะมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์แล้ว ยังมีคุณค่าทางสถาปัตยกรรมที่แตกต่างกันตามสถานที่ตั้งด้วยรูปแบบใช้งาน ขนาดตัวสถานี วัสดุที่ใช้ก่อสร้าง ทำให้สถาปัตยกรรมสถานีรถไฟมีเอกลักษณ์และมีความสำคัญกับคนท้องถิ่น"

รองศาสตราจารย์ปริญญา ชูแก้ว

Image
ค่ายเวอร์นาด็อก :
สถาปัตย์ ลาดกระบัง

รองศาสตราจารย์ปริญญา ชูแก้ว หรืออาจารย์แป่ง เข้าร่วมกิจกรรมค่ายเวอร์นาด็อกมาตลอด สมัยเรียนปริญญาโทเคยทำวิทยานิพนธ์หัวข้อ “การศึกษานิคมบ้านพักผู้ปฏิบัติงานรถไฟในกรุงเทพมหานครเพื่อการอนุรักษ์และพัฒนา กรณีศึกษานิคมรถไฟจิตรลดา มักกะสัน และ ก.ม. ๑๑” เริ่มออกเดินทางเก็บข้อมูลอาคารสถานีรถไฟและย่านชุมชนเก่าทั่วทั้งประเทศมาตั้งแต่ปี ๒๕๕๒
สูงเนิน
Image
Image