Image
ไมค์อัดเสียงธรรมชาติแบบ soundscape ที่จะทำให้คนฟังรู้สึกเหมือนอยู่ท่ามกลางป่าใหญ่
Praisan : Playlist
บรรเลงเสียงธรรมชาติ
Eco Living ดิน ฟ้า ป่า นํ้า
เรื่อง : ซูไรญา บินเยาะ
ภาพ : ก้องกนก นิ่มเจริญ
“หลับตาแล้ว รับฟัง เสียงของธรรมชาติ”

คำโปรยสั้น ๆ ในหน้า All PLAYLIST ของเว็บไซต์ที่คุณได้รับการแนะนำผ่านคนรู้จัก หลังจากที่ได้คุยถึงประเด็นสิ่งแวดล้อม ชวนให้คลิกย้อนกลับมาเริ่มต้นที่หน้า HOME หมุดสีแดงทั้ง ๑๓ หมุดบนแผนที่ประเทศไทยดึงดูดให้จดนิ้วชี้ลงบนเมาส์ คุณสุ่มเลือกตำแหน่งหมุดต่ำกว่ากรุงเทพมหานครเยื้องมาทางซ้าย
“คลิก”

ทันใดนั้นเสียงของทุ่งนาก็ดังขึ้น

นานแค่ไหนแล้วนะที่ไม่ได้ฟังเสียงทุ่งนา คุณนึกในใจพลางปรับระดับเสียงให้พอเหมาะ หลับตาลง ขยับไหล่เล็กน้อย คลายกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ แล้วจึงดื่มด่ำไปกับสารพัดเสียงที่ได้ยินกว่าครึ่งชั่วโมง จินตนาการถึงทุ่งนาสีเหลืองอร่ามยามสายลมพัดผ่าน เหล่านกน้อยร้องคลอ

คุณจำไม่ได้ว่านั่งฟังนิ่ง ๆ อยู่นานแค่ไหน ได้แต่รู้สึกถึงความผ่อนคลาย นั่นเป็นครั้งแรกที่คุณได้รู้จัก “ไพรสาร” เว็บไซต์รวบรวมเสียงธรรมชาติแห่งแรกในประเทศไทย
เสียงของการพบกัน.mp3
เช้ามืดวันอังคารปลายเดือนสิงหาคม ๒๕๖๖ คุณอยู่ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อตามติดกระบวนการอัดเสียงของมะเดี่ยว-วรพจน์ บุญความดี นักธรรมชาติวิทยา เจ้าของเว็บไซต์ Praisan.org

สิงสาราสัตว์ร้องระงมทักทายกันประดังเข้าสู่โสตประสาท ทั้งเหล่านก จิ้งหรีด และชะนีมือขาว

“ลองฟังดูนะ ชะนีตัวเมียจะเริ่มร้องเสียงยาว แล้วตัวผู้จะร้องเสียงสั้นตาม” ชายตัวสูงชวนให้สังเกต
Image
สายธารน้ำตกไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำส่งเสียงแสดงพลังธรรมชาติ
Image
มะเดี่ยว-วรพจน์ บุญความดี ชายนักบันทึกเสียงธรรมชาติ เริ่มภารกิจโดยการตั้งอุปกรณ์อัดเสียงไว้หน้าต้นกระบากใหญ่ ที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ณ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
Image