Image
หมวกแก๊ป เสื้อเอี๊ยม แว่น และหนวด คือภาพลักษณ์ ประจำตัวของ ปรีชา วัฒนา ที่ใครเห็นก็จำได้ติดตาแต่หลายคนมักลืมชื่อจริงของเขา ส่วนใหญ่จึงเรียกเขาว่า “ลุงแมว” แทน
ปรีชา วัฒนา
อดีตบอสหมา หัวหน้าสมุนแมวไทย
แมวววว...
เรื่อง : นนท์พิเชษฐ์ชาญ ชัยหา
ภาพ : ประเวช ตันตราภิรมย์
บ้านไม้โบราณสีเหลืองอ่อนสองชั้น ทิ้งร่องรอยความเก่าผ่านลวดลายของแผ่นไม้ฉลุที่ห้อยประดับอยู่ชั้นล่างพร้อมหน้าต่างบานกระทุ้ง ตัวบ้านรายล้อมด้วยกรงเล็กใหญ่ต่างขนาดตั้งวางทั่ว
มองผ่านม่านของกรงเหล็ก สบตาดวงกลมโตของเหล่าสมาชิกหน้าขนต่างสีในกรง พวกมันหางยาวร้องมะหง่าวๆๆ สลับสับเสียง เสมือนคำทักทายคนต่างถิ่นที่มาเยือน

ไม่ช้าหัวหน้าแมวไทยเยื้องกรายออกมาต้อนรับ

หนวดยาวดำเข้มทรงเสน่ห์ ลูกตาดวงกลมเท่เห็นชัดมาแต่ไกล หูสั้นทรงเล็ก ปากนิดจมูกหน่อย เมื่อเอ่ยปากเสียงกังวานชัดถ้อยชัดคำ กิริยาเชื่องช้าอ่อนเนิบ สมเป็นหัวหน้าเหล่าแมวในบ้านแมวไทยบางรัก

หลายคนเรียกเขาว่าลุงแมว ทั้งที่จริงเขาเป็นคน

ชื่อนี้ไม่ได้ได้มาเพราะโชคช่วย แต่เกิดจากสิ่งที่เขากระทำอนุรักษ์แมวไทยเท่าที่เหลืออยู่ห้าสายพันธุ์ จนใบหน้าถูกตราเป็นหน้าแมว ชายผู้นี้คือ ปรีชา วัฒนา ชายผู้อนุรักษ์แมวไทย
หัว-หน้าแมว
ปรีชา วัฒนา วัย ๗๕ ปี เป็นชาวทะเลตะวันออก เกิดและเติบโตที่เกาะไม้ซี้ กลางทะเลในเขตจังหวัดตราด ห่างจากแผ่นดินใหญ่ร่วม ๔๐ กิโลเมตร ก่อนเข้ามาศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาที่กรุงเทพมหานคร ใช้บ้านบางรักหลังนี้เป็นที่อาศัยเสมอมา เดิมบางช่วงเวลาสลับสับเปลี่ยนไปมากับเกาะที่เขาเกิดเพื่อดูแลกิจการของตระกูล ตอนนี้เขาพำนักที่บ้านบางรักอย่างถาวรเพื่อดูแลเหล่าสมุนสี่ขาตาสวยร่วม ๑๐๐ ตัว
เอาเข้าจริงปรีชาเข้าสู่สังคมการเลี้ยงแมวไทยเมื่อประมาณ ๑๕ ปีให้หลังมานี้เอง เปิดบ้าน ทำกิจการขายอาหารกระป๋องและทรายแมว ก่อนเปิดเว็บไซต์ www.แมวไทย.com จนเป็นที่รู้จักและยอมรับในวงการอนุรักษ์แมวไทย

ทุกวัน ตื่นตอนเช้าล้างหน้าแต่งตัว ออกกำลังกาย กลับมาทักทายแมวในกรง วนเวียนเปลี่ยนเสียง ๒ คุยกับแมวตลอดทั้งวัน พร้อมทำหน้าที่เลือกคู่ผสมพันธุ์ตกดึกมีแมวนอนร่วมเตียง

กิจวัตรแต่ละวันที่เกิดขึ้นของปรีชาผ่านสายตาเป้-เกศินี วรพันธุ์ ภรรยาวัย ๕๔ ปี และเก๋-กิ่งกาญจน์ วัฒนา ลูกสาวปรีชาวัย ๔๙ ปี หน่วยสนับสนุนชายหน้าแมวที่ผลัดเปลี่ยนกันมาเล่าเรื่อง
Image
ขาวมณี แมวไทยขนสีขาวปลอดตลอดตัว ตาสองสีโดดเด่นเป็นประกาย ข้างหนึ่งสีฟ้า ข้างหนึ่งสีอำพัน  
Image