Image
เมื่อ “แมว” ยึดทำเนียบ
แมวววว...
เรื่อง : สุเจน กรรพฤทธิ์
ภาพประกอบ : ไพลิน จิตรสวัสดิ์
ถ้าประวัติศาสตร์บอกเราว่า แมวปรับตัวเข้ามาอยู่ร่วมกับมนุษย์ตั้งแต่สมัยที่มนุษย์เริ่มตั้งถิ่นฐานและทำการเกษตรเป็นหลักแหล่ง ถึงศตวรรษที่ ๒๐-๒๑ คงต้องบันทึกอีกว่า แมวทั้งหลายได้ยึดและครอบงำศูนย์กลางอำนาจของรัฐบาลชาติน้อยใหญ่ทั่วโลกไปแล้ว

จากทำเนียบขาว (สหรัฐอเมริกา) ถึงบ้านเลขที่ ๑๐ (อังกฤษ) กระทั่งครั้งหนึ่งในบ้านนายกรัฐมนตรีไทยก็เคยปรากฏว่ามีแมวยึดครองอยู่ไม่ต่ำกว่า ๑๐ ตัว

เรื่องของแมวที่เข้ายึดอำนาจรัฐ (โดยอ้อม) มีอำนาจเหนือผู้นำรัฐบาล จึงเป็น “ประวัติศาสตร์ลับฉบับวิฬาร์” ที่ “มนุด” อาจไม่ทันสังเกต

Image
“ลาร์รี” (Larry)
ณ บ้านเลขที่ ๑๐

ตำแหน่ง “หัวหน้างานจับหนูประจำคณะรัฐมนตรี (Chief Mouser to the Cabinet Offif ice)” ประจำ “บ้านเลขที่ ๑๐” ถนนดาวน์นิง กรุงลอนดอน (ทำเนียบรัฐบาลอังกฤษ) สืบย้อนกลับไปได้ถึงสมัยรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี เนวิลล์ แชมเบอร์เลน (Neville Chamberlain, ค.ศ. ๑๙๓๗-๑๙๔๐) ซึ่งมีแมวชื่อบ็อบ (Bob) อยู่ประจำอย่างจริงจัง (ก่อนหน้านี้มีหนึ่งตัว แต่ไม่ชัดเจนนัก)

หลังจากนั้นบ้านเลขที่ ๑๐ ก็มีแมวประจำตลอดมา จนถึงยุคของ “ลาร์รี” แมวสลิดเพศผู้ซึ่งรับหน้าที่ตั้งแต่ ค.ศ. ๒๐๑๑ นายกฯ คนแรกที่ลาร์รีทำงานด้วยคือ เดวิด คาเมรอน (David Cameron, ค.ศ. ๒๐๑๐-๒๐๑๖) สันนิษฐานว่าลาร์รีเป็นแมวจรเกิดราว ค.ศ. ๒๐๐๗ ก่อนจะถูกนำไปไว้ที่องค์กรช่วยเหลือสัตว์ Battersea Dogs & Cats Home  ซึ่งเจ้าหน้าที่บ้านเลขที่ ๑๐ คนหนึ่งไปรับมาโดยตั้งใจจะให้ลูกนายกฯ เลี้ยง แต่สุดท้ายลาร์รีกลายเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ มีหน้าที่ “ต้อนรับอาคันตุกะรักษาความปลอดภัย ตรวจสอบเฟอร์นิเจอร์สำหรับใช้พักผ่อน”
Image