Image
Kofuku Cat Hotel
โรงแรมที่ทั้งคนและแมวมีความรัก
ความสุข ความผูกพัน
แมวววว...
เรื่อง : กัญญาณัฐ์ เตโชติอัศนีย์
ภาพ : กวิน สิริจันทกุล
เพียงเดินผ่านประตูกระจกขนาดเล็กของโรงแรมสีเหลืองแห่งหนึ่ง บนชั้น ๒ ของโครงการ Trail & Tail ซอยสุขุมวิท ๓๙ ฉันก็พลันสบตากับเจ้าเหมียวสีส้มและเจ้าเหมียวสีขาวน้ำตาลในห้องกระจกใหญ่กลางร้าน ที่ส่งสายตาปริบ ๆ คล้ายออดอ้อน  ห้องนั้นเต็มไปด้วยของเล่นแมวละลานตา ตั้งแต่ปลาที่มีสวิตช์เปิดให้ดิ้นราวเกยตื้น แป้นหมุนให้แมวตะปบเล่น ไม้ขนนก และอีกสารพัดสิ่ง จนอดคิดไม่ได้ว่าพวกเขาน่าจะมีเจ้าของที่มอบทั้งความรักและความเป็นอยู่ที่ดีให้ตลอดมา ไม่อย่างนั้นเจ้าเวกัสและจากัวร์คงไม่ได้อยู่ห้องใหญ่แบบนี้
พนักงานของโรงแรมแมวพยายามเดินเข้าไปเล่นกับเจ้าเหมียวหลายครั้ง หวังคลายความเหงาให้มันได้บ้าง

สายตาอ่อนโยนของผู้ชายคนหนึ่งจ้องมองลูกแมวด้วยความสงสาร

ตั้งแต่ฉันรู้จักพี่ว่าน-จิตรทิวัส พรประเสริฐ ช่างภาพสารคดีและกรรมการผู้จัดการ Kofuku Cat Hotel โรงแรมแมวแห่งแรกของประเทศไทยมานานนับปี ยังไม่เคยเห็นแววตาเขาเป็นประกายเท่ากับเวลาพูดถึงแมวและอยู่กับแมวแบบนี้

เขาเปิดโรงแรมมานานกว่า ๗ ปี มีโอกาสดูแลแมวของดารานักแสดง นักร้อง จนถึงไอดอลเกาหลีที่มีชื่อเสียงระดับโลก รวมทั้งแมวอื่น ๆ อีกมากมาย และแมวสองตัวนี้กำลังสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับที่นี่

ฉันเองก็ไม่คิดว่าจะได้มาร่วมเป็นสักขีพยานในเหตุการณ์ครั้งนี้เหมือนกัน
Image
จิตรทิวัสอุ้มน้องมาเรีย แมววัย ๕ ปีของเขาที่เติบโตมากับโรงแรมแห่งนี้
ให้ความรักนำทางมา 
check in
เข้าโรงแรมแมว

หลังจากเฝ้ามองสองเหมียววิ่งเล่นอยู่นาน จิตรทิวัสหยิบรูปน้องแมวตัวหนึ่งบนโต๊ะยาวที่ตั้งอยู่หน้าร้านมาให้ดู ระหว่างเล่าที่มาของโรงแรมแมวแห่งแรกของประเทศไทย

“นี่ตัวแรกชื่อสมชาย ตอนนี้ไปอยู่โคราชแล้ว” เขาบอกพร้อมมองรูปแมวของพี่ชายอยู่ครู่เล็ก ๆ “เมื่อก่อนทุกเทศกาลปีใหม่ สงกรานต์ จะไปเที่ยวต่างประเทศกันทั้งบ้าน แต่เรามีสมชายแล้วไม่มีที่ฝาก โรงพยาบาลสัตว์สมัยก่อนจะเป็นกรงอะลูมิเนียม ส่วนโรงแรมแมวเป็นบ้านแบ่งห้อง มีน้องหมาอยู่ด้วย มีกลิ่น เราไม่กล้าฝาก เลยคิดกับพี่ ๆ ว่าทำไมไม่มีโรงแรมรับฝากแมวดี ๆ”

พี่ชาย พี่สาว พี่เขย และพี่ว่าน จึงเริ่มคิดอยากเปิดโรงแรมแมว พวกเขาใช้เวลาหาข้อมูลจนพบว่ามีแมวอยู่ในกรุงเทพฯ นับแสนตัว ประกอบกับการเลือกทำเลของคนที่มีวิถีชีวิตแบบครอบครัวเดี่ยว อยู่คอนโดฯ เป็นหลัก เวลาจะเดินทางไปไหนก็ไม่มีใครให้ฝากแมว จนเป็นที่มาของ Kofuku Cat Hotel สาขาแรกในย่านพระราม ๙ ก่อนจะเปิดอีกสองสาขาคือที่ซอยสุขุมวิท ๓๙ และอ่อนนุช

เรื่องบ้านของเจ้าเหมียวก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทีมผู้ก่อตั้งให้ความสำคัญ หลังจากเห็นกรงอะลูมิเนียมจนชินตา พวกเขาอยากให้บรรยากาศโดยรวมดูดีตั้งแต่แรกเห็น จึงออกแบบที่ให้ความรู้สึกเหมือนบ้านมากที่สุด โดยใช้ไม้เป็นวัสดุหลักในการทำกรง ตกแต่งภายในสไตล์ญี่ปุ่น และตั้งชื่อเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า kofuku แปลว่าความสุข
Image
เวกัสและจากัวร์ แมวที่ถูกเจ้าของทิ้งไว้ที่โรงแรมตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา
Image