Image
ตี๋ สัปเหร่อวัดน้อยนอก ยกร่างสัตว์เลี้ยงที่เตรียมเผา ออกมาจากโลงศพเล็ก ๆ หลังจากเจ้าของโปรยดอกไม้ ถ่ายรูป และร่ำลาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ในโลงศพเล็ก ๆ นั้น
เต็มไปด้วยความรัก
แมวววว...
เรื่องและภาพ : ณัฐชานันท์ กล้าหาญ
“เขาก็เหมือนคน ตายไปก็เอาอะไรไปไม่ได้ มีแต่ร่างแล้วกลายเป็นเถ้าถ่าน พอสวดเสร็จก็นำร่างไปที่หน้าเตา ผมจะถามว่ามีอะไรจะลาเขาเป็นครั้งสุดท้ายไหม”

ภายในห้องสี่เหลี่ยมติดเครื่องปรับอากาศตัดกับอากาศร้อนแล้งในเดือนมีนาคม ด้านหน้าห้องมีเครื่องชั่งกิโลขนาดใหญ่อยู่บนโต๊ะ เมื่อเข้ามาแล้วมีเก้าอี้จำนวนหนึ่งพร้อมอาสนะของพระสงฆ์หนึ่งรูป ตู้บริจาคเพื่อช่วยเหลือสัตว์ และกล่องไร้ฝาขนาดเล็กสีชมพู

ตี๋-ภูมินทร์ สุขบรรเทิง สัปเหร่อผู้รับหน้าที่ฌาปนกิจสัตว์เลี้ยงประจำวัดน้อยนอกและเป็นผู้เผาศพแมวอโศกและคุณมะลิ แมวเซเล็บชื่อดัง กล่าวหลังจากชี้แจงเรื่องลอยอังคารน้องแมวของลูกค้าเมื่อไม่กี่นาทีก่อน

กระดูกสีขาวหม่นชิ้นเล็กในห่อผ้าขาววางอยู่บนถาด บทสนทนาเป็นเรื่องเงื่อนไขของการลอยอังคาร การใช้บริการ และการเซ็นใบเสร็จรับเงินของร่างเล็กสี่ขาที่เพิ่งถูกเผาไป

ด้วยรักและผูกพัน
“ผมเคยมาปีที่แล้ว แมวเสียเหมือนกัน ตัดสินใจนำแมวมาทำพิธีเพราะรัก ผูกพัน ต้องการทำให้เขาอย่างดีที่สุด ไม่อยากฝังเฉย ๆ ผมให้พระสวดด้วย

“ผมไม่รู้เขาเป็นแผลเพราะอะไร ปรกติน้องจะเดินมาถู ๆ ไถ ๆ แต่วันนั้นเขาแปลก เข้ามายืนนิ่ง ขาสั่น ทิ้งตัวลงนอน เราก็เริ่มรู้แล้ว พอขึ้นรถปุ๊บน้องก็ไปเลย ตอนนั้นเสียใจมากครับ ร้องไห้ ขับรถอยู่แขนเดียว หมอบอกเป็นแผลติดเชื้อ เป็นแมวตัวแรกที่เสีย อยู่กับเรามา ๓ ปี วัน ต่อมาก็พาน้องมาสวด ลองค้นหาวัดที่รับเผาสัตว์ก็เจอวัดนี้อยู่แถวบ้าน”

นิติธร ใจกิจสุวรรณ เจ้าของแจ็กพอต แมวพันธุ์เปอร์เซียที่เพิ่งตายเล่า นี่เป็นครั้งที่ ๒ ที่เขามาทำพิธีที่นี่ แต่ไม่ได้นิมนต์พระมาสวดเหมือนครั้งก่อน เขาเสริมว่า การจัดงานให้แมวอย่างดีทำให้ไม่รู้สึกติดค้าง เพราะความเสียใจและความเศร้าจะได้บรรเทาลงบ้าง ยังมีแมวตัวอื่น ๆ ที่รอให้เลี้ยงดูต่อ
Image
น้องแมวลีหมิงในพิธีฌาปนกิจที่วัดกระทุ่มเสือปลา เจ้าของซื้อดอกไม้สดมาจัด เพื่อส่งน้องสู่อีกภพอย่างสมบูรณ์ที่สุด 
ภาพ : Pet Funeral Thailand

“ที่วัดนี้มีให้เลือกว่าจะเผาทำลายซากน้อง หรือให้พระสวดแล้วทำลายซากน้องเลย และลอยอังคารน้องเพื่อคืนสู่ธรรมชาติ การเผาศพแมวจะเร็วกว่าคน เรานิมนต์พระสงฆ์หนึ่งรูป พระท่านจะสวดยถาและสัพพีกับชักผ้าบังสุกุลน่ะครับ บทสวดสั้นกว่าเยอะ อาจมีรูปที่ญาติโยมนำมาตั้งเพื่อให้ดูสวยงาม โดยรวมใช้เวลาสวดราวครึ่งชั่วโมงอย่างช้า เผา เก็บกระดูกก็ประมาณ ๑ ชั่วโมง เผาเสร็จก็จบ ไม่มีกดกริ่ง” ตี๋อธิบายระหว่างรอคิวลูกค้ารายถัดไป

ยุคแรก ๆ การทำพิธีศพให้สัตว์โดยเฉพาะแมวหรือสุนัขจร สัปเหร่อจะนำศพเข้าเตาเผาจากนั้นก็ปิดงานโดยไม่มีรายละเอียดอื่น ๆ ตี๋เล่าว่าลูกค้ารู้ข้อมูลจากการบอกปากต่อปาก แต่การทำลายซากศพแมวด้วยการเผาก็ยังสู้การฝังไม่ได้ เจ้าหน้าที่เครื่องใช้ไฟฟ้าประจำวัดธาตุทองเองบอกว่าเมื่อก่อนเขาเห็นภาพคนจับศพแมวใส่ถุงแล้วโยนทิ้งขยะหรือลงเตาเผาอยู่บ่อยครั้ง
Image