Image
อ๊อฟ-ภัทร รัตรสาร อดีตนักกีฬายิงปืนประจำจังหวัด ผู้กลายมาเป็นนักพัฒนาแมวสายพันธุ์อเมริกันเคิร์ลและเจ้าของฟาร์มแมวสายพันธุ์อเมริกันเคิร์ลที่ได้รับการยอมรับจากสมาคมแมวระดับโลก The Cat Fanciers’ Association (CFA)
เส้นทางสู่บรีดเดอร์แมว
ระดับโลกกับการประกวด
แมวอเมริกันเคิร์ลของ
ภัทร รัตรสาร
แมวววว...
เรื่องและภาพ : ธเนศ แสงทองศรีกมล
ปรกติภาพแมวที่ปรากฏบนโซเชียลมีเดียผ่านหน้าจอโทรศัพท์มือถือของผู้เขียนมักจะเป็นเจ้าแมวส้มตัวแสบที่โชว์อภินิหารทำลายบ้านช่องของผู้เลี้ยง หรือไม่ก็เป็นเจ้าแมวหน้าตาแสนหยิ่งที่ดูท่าทางจะไม่สำนึกเอาซะเลยว่าใครเป็นคนหาข้าวหาปลาให้มันกินจนอิ่มท้อง โดยเฉพาะพวกแมวฝรั่งที่ค่อนข้างถือเนื้อถือตัว ไม่อยากแตะต้องกับสิ่งที่เรียกว่า “มนุษย์” เท่าไร
ในวันที่อากาศค่อนข้างครึ้มฝน ผู้เขียนเดินเข้าบ้านหลังนี้เพื่อมาสัมภาษณ์ เสียงทักทาย “ครืดดดดดดด ฟุดฟิด ๆ ๆ ครืดดดด เหมียว” จากเจ้าแมวตัวเบ้อเร่อดังขึ้นพร้อมเข้ามาคลอเคลียคนแปลกหน้าปานสนิทกันมาสิบปี “แมวอเมริกันเคิร์ล” ขนาดตัวเท่ากับตุ๊กตาที่วางไว้หัวเตียง ขนนุ่มลื่นและพองเป็นปุยนุ่น ดวงตาโตชวนหลงใหล และใบหูที่ม้วนไปข้างหลังอันเป็นเอกลักษณ์ของสายพันธุ์นี้เมื่อเห็นแล้วแทบจะมัดหัวใจไว้แน่น

ย้อนไปเมื่อ ๑๐ ปีก่อน แมวที่มีหูพับมาข้างหน้า มีใบหน้าที่แสนมึน รูปร่างน่ากอดอย่าง “สกอตติชโฟลด์” เป็นสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในไทย  อ๊อฟ-ภัทร รัตรสาร จึงตั้งใจหอบเงินกว่า ๓ หมื่นบาทเดินทางไปที่สุพรรณบุรีเพื่อสู่ขอแมวที่เขาเห็นประกาศขายในอินเทอร์เน็ตมาไว้ในครอบครอง

ทว่าหลังจากการพูดคุยกับเจ้าของแมวสกอตติชโฟลด์และตกลงวันดูตัว (แมว) เสร็จเรียบร้อย เจ้าของแมวกลับโทร. มาบอกว่าแมวตัวนั้นไม่อยู่แล้ว เพราะอ๊อฟไม่ได้วางเงินจองไว้
พบอเมริกันเคิร์ล 
: ชะตาที่ผูกกัน

ก่อนหน้าที่อ๊อฟเริ่มจับแปรงหวีขนแมว เขาจับปืนในฐานะนักกีฬายิงปืนของเขตและจังหวัดอยู่ราว ๆ ๑๐ ปี ด้วยตารางการซ้อมยิงปืนที่ค่อนข้างมาก เขาจึงอยากหาสัตว์เลี้ยงสักตัวเพื่อคลายเหงาให้คนรัก “จริง ๆ ผมก็รับปากไปงั้นแหละ แต่พอเขาทวง ก็ต้องไปหามาให้” อ๊อฟแซวตนเอง

แต่ขณะนั้นที่พักยังเป็นคอนโดมิเนียมทำให้การเลี้ยงสุนัขที่ผุดขึ้นมาเป็นความคิดแรกเป็นเรื่องยาก อ๊อฟและคนรักจึงตกลงกันว่าสัตว์เลี้ยงตัวแรกที่จะเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่คงต้องเป็น “แมว”
Image
อเมริกันเคิร์ลเป็นแมวขนาดปานกลาง (elegant body) มีรูปร่างเพรียวสง่า ขนบริเวณอกและหางฟูสวยงาม มีเอกลักษณ์คือ “ใบหูม้วนไปข้างหลัง” 
หูที่ม้วนมาข้างหลังทำให้อ๊อฟสนใจแมวสายพันธุ์นี้มาก นั่นเป็นก้าวแรกในการเป็น “ทาสแมว” หลังจากคุยรายละเอียดต่าง ๆ กับเจ้าของฟาร์ม อ๊อฟจึงออกเดินทางเพื่อไปดูแมวตัวนี้ที่ฟาร์มแถว ๆ กม. ๘

“ตอนนั้นแค่อยากไปดูเฉย ๆ ครับ” อ๊อฟเปรยขึ้น

“สภาพคือถูกเลี้ยงในกรง ขนไม่ดี ตัวผอมมาก เราเห็นแล้วก็สงสาร คิดว่าต้องซื้อกลับมาแล้วละ เพราะถ้าไม่ซื้อก็ไม่รู้ว่ามันจะมีชีวิตยังไง  เราไม่มีความรู้อะไรเลย คิดแค่จะช่วยมันออกมา” อ๊อฟบรรยายถึงภาพแรกที่พบกัน

ปัจจุบันราคาของอเมริกันเคิร์ลในตลาดต่างประเทศจะอยู่ราว ๆ ๙๐,๐๐๐-๑๒๐,๐๐๐ บาท แต่ที่ฟาร์ม กม. ๘ ขณะนั้นอยู่ที่ ๓๕,๐๐๐ บาท ความตั้งใจเพียงแค่จะไปดูว่าแมวหูม้วนหลังคือแมวอะไร กลับได้แมวตัวนี้มาเป็นสมาชิกตัวแรกของบ้าน โดยที่ก็ยังไม่ได้ซื้อกระบะทราย ของเล่น อาหารแมว กระทั่งความรู้ในการเลี้ยงแมวก็แทบจะไม่มี
ด้วยเอกลักษณ์หูม้วนของอเมริกันเคิร์ล มันจึงมักถูกจับไปผสมข้ามสายพันธุ์ (mixed breed) อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งปลายทางของมันก็จะส่งผลเสียกลับมายังอเมริกันเคิร์ลที่เป็นสายพันธุ์แท้
Image