Image
นักศึกษาจากคณะสัตวแพทยศาสตร์ ชั้นปี ๕ ช่วยดูแลเจจู แมวจร ไม่ให้ดิ้นมากจนเกินไป ระหว่างการฝังเข็มคนไข้รายแรกของพวกเขา
ฝังเข็ม
ศาสตร์การแพทย์โบราณ
สู่เทรนด์รักษาเจ้าเหมียว
แมวววว...
เรื่อง : กัญญาณัฐ์ เตโชติอัศนีย์
ภาพ : จิตรทิวัส พรประเสริฐ
นักศึกษาคณะสัตวแพทยศาสตร์สองคนกำลังเข็นรถเข็นคันเล็กขนาดครึ่งตัวคนเข้ามาที่คลินิกฝังเข็มสีขาวโพลน ฉันมองน้องแมวขนาดเท่าสามฝ่ามือ หันคอที่สวมปลอกคอกันเลีย
พยายามมองบรรยากาศรอบ ๆ ด้วยความเอ็นดู

อีกใจหนึ่งก็สงสารที่เห็นน้องเดินลำบาก มีอาการปวดตัวช่วงล่างอย่างหนัก นักศึกษาสัตวแพทย์ที่เพิ่งมาฝึกงานในคลินิกวันแรกพยายามประคองสะโพกเบา ๆ ให้น้องลองเดิน แต่ไม่มีขาไหนก้าวออกแม้แต่ก้าวเดียว

น้องแมวถูกอุ้มขึ้นมาบนเตียงคนไข้ คุณหมอค่อย ๆ หยิบเข็มเล็กจิ๋วฝังลงบนสะโพกของมัน เสียงร้องจากความเจ็บปวดเริ่มดังและยาวขึ้นตามลำดับ พร้อมหางที่กระดิกเป็นจังหวะ

แอร๊กกกก

ทันทีที่เข็มที่ ๔ ฝังลงบนสะโพกอย่างเบามือ แมวไร้เจ้าของที่ไม่มีใครรู้อายุก็แยกเขี้ยวด้วยความตกใจ พร้อมส่งเสียงเมี้ยวเข้ม ๆ  พอเข็มต่อ ๆ มามันขยับขาหลังหนีจนเข็มร่วงกราวลงบนเตียง คุณหมอฝังเข็มเข้าไปใหม่ ก่อนเปิดสวิตช์เครื่องกระตุ้นไฟฟ้า ทำให้เจ้าเหมียวร้องลั่นคลินิก

ถ้าคุณเคยเข้าคลินิกการแพทย์ทางเลือกและทำหัตถการเพื่อรักษาเป็นประจำ เชื่อว่าหลายคนคงพอเข้าใจความรู้สึกของน้องแมวตอนนี้ได้ดี เพราะขนาดคนตัวใหญ่กว่าแมวหลายเท่าบางครั้งก็ยังรู้สึกเจ็บ (เล็กน้อย) เลย

ได้แต่ภาวนาให้เจ้าเจจูอดทนอีกนิด เพราะที่นี่เคยฝังเข็มรักษาสัตว์ที่เดินไม่ได้ให้กลับมาเดินได้อีกครั้ง และคุณหมอที่กำลังฝังเข็มอยู่นี้ก็เป็นสัตวแพทย์คนที่ ๓ ของประเทศไทยที่เรียนจบด้านการฝังเข็มสัตว์มาโดยตรง

ฉันยังยืนให้กำลังใจอยู่ใกล้ ๆ อยากรู้ว่าเจ้าเหมียวจะใจสู้จนครบเวลารักษา ๓๐ นาทีหรือไม่
หัตถการโบราณ
สู่ศาสตร์ในห้องกายภาพ

การฝังเข็มถือเป็นหนึ่งในการรักษาและบรรเทาอาการของโรคที่อยู่คู่ประเทศจีนมานานกว่า ๔,๐๐๐ ปี ก่อนจะประยุกต์ศาสตร์นี้มารักษาในสัตว์ด้วย

สถาบันวิจัยการเกษตรแห่งชาติจีนเล่าไว้ในหนังสือการฝังเข็มในสัตว์ว่า เมื่อ ๒,๐๐๐ ปีก่อนเคยมีผู้ฝังเข็มม้าป่วยที่โรครุมเร้าให้หายเป็นปรกติ

ปัจจุบันการฝังเข็มรักษาสัตว์สามารถทำได้กับสัตว์ทุกประเภท ตั้งแต่สัตว์ตัวเล็ก ๆ อย่างสุนัข แมว กระต่าย เม่น แพรรีด็อก ชูการ์ไกลเดอร์ จนถึงปลา
เคสที่เจอส่วนใหญ่จะเป็นระบบประสาท มีอาการขาหลังอ่อนแรง
หรือเดินไม่ได้ หลายตัวฝังเข็มแล้วได้ผลค่อนข้างดี กลับมาเดินหรือใช้ชีวิตได้ตามปรกติ

Image