Image
พี่น้องป้องปายต่างบ้านต่างอำเภอเดินทางมารวมตัวกันในค่ำคืนแห่งความม่วนของงานบุญใหญ่วัดปากแซง จังหวัดอุบลราชธานี  ชมฟรี “ซอดแจ้ง” กับมหรสพหมอลำหลากหลายวงตลอด ๙ คืน
เดิกดื่นจนซอดแจ้ง
เรื่องเว่านัวหัวม่วนของคนมักฟังลำ
เรื่องและภาพ : ศิรินญา สุวรรณโค
…คงอีกไม่นาน
ดอกตาหวานประถมฯ สิมา…

…คงอีกไม่นาน
ดอกจอมขวัญวงระเบียบฯ สิมา…

…สำหรับมื้อนี้ทีมงานสาวน้อยเพชรบ้านแพงต้องขอกล่าวคำว่าขอบคุณและแต๊งกิ้วววว…

ความมืดของค่ำคืนสุดพิเศษเคลื่อนผ่านไป แสงเช้าส่องสว่างลงมาถึงหน้าฮ่านหมอลำพร้อมกับเสียง “เต้ยลา” ให้คำสัญญาว่า “คงอีกไม่นาน สิกลับมาหาใหม่” ต่อด้วยประโยคขอบคุณแฟน ๆ ที่อยู่ด้วยกันมาตลอดทั้งคืนจน “ซอดแจ้ง” เป็นสัญญาณว่าการแสดงหมอลำในค่ำคืนนั้นได้จบลงอย่างเป็นทางการ

คนมาดูหมอลำบางคนยืนอยู่หน้าฮ่านจนเสียงบนเวทีเงียบลง บางคนเก็บสาดเก็บเสื่อเตรียมเดินทางกลับบ้านพร้อมพี่น้องป้องปายที่มาด้วยกันเป็นคันรถ วัยรุ่นที่มากับกลุ่มเพื่อนกอดคอพากันกลับ พ่อค้าแม่ขายเก็บข้าวของเดินทางต่อไป คณะหมอลำเก็บเวทีเตรียมออกเดินทางไปสร้างความม่วนในอำเภออื่นตามตารางคิวงานที่ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์-ออนไซต์ ไปจนถึงปากต่อปาก เอิ้นรวมคนที่ชื่นชอบการแสดงหมอลำเข้ามารวมตัวกันในแต่ละพื้นที่
“หมอลำคืออีเวนต์ที่มีร้านขายของ  ร้านเครื่องดื่ม เครื่องเล่น คนที่มาก็สามารถกินข้าวกินน้ำ พาลูกมาเล่นได้ มีครบทุกอย่าง มันเป็นวันพิเศษประจำเดือน ประจำช่วงเวลา เป็นคืนพิเศษของผู้คน  ถ้าในชีวิตประจำวันมันกะจะบ่มีอิหยังหลาย  พอหมอลำมันรวมสิ่งต่าง ๆ ที่บ่ได้เห็นสุมื่อ คนกะอยากไป”
Image
อุปกรณ์ประกอบการฟังลำที่หลายคนมีติดไม้ติดมือ ก่อนหามุม “ม่วน” ปักหลักจับจองที่นั่งในค่ำคืนอันยาวนาน
ชั่วโมงแห่งความม่วนซื่นของหมอลำตลอด ๗-๘ ชั่วโมงที่หลายคนคิดว่าเป็นช่วงเวลาอันยาวนานมากนั้นผ่านไปอย่างอิ่มเอมใจจนลืมวันลืมคืน ด้วยการแสดงหลากรสสลับผลัดยกขึ้นมานำเสนอบนเวที นับเป็นหนึ่งในลีลาการแสดงวงของหมอลำที่บรรดา “คนมักฟังลำ” พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าการออกแบบการแสดงเช่นนี้ทำให้การรับชมหมอลำตลอดคืนไม่น่าเบื่อ

เสียงที่คุ้นเคย

ปรากฏการณ์หมอลำฟีเวอร์ทำให้ผู้คนเล่าถึงหมอลำกันมาก รวมถึงคอนเทนต์ครีเอเตอร์ในช่องต่าง ๆ ที่ไม่ใช่เพียงสายหมอลำ ต่างก็เล่าถึงหมอลำในช่องทางของตัวเอง เช่น คอนเทนต์ครั้งแรกที่ได้ดูหมอลำ ครั้งแรกที่ได้เต้นหน้าฮ่าน หรือจะเป็นคอนเทนต์ที่ชวนหมอลำคนดังไปสัมภาษณ์พูดคุย ทำให้เราเห็นว่าเสียงของหมอลำดังไปยังผู้คนที่หลากหลายมากขึ้น เชิญและชวนให้คนเข้ามาอยู่ในพื้นที่ของหมอลำเพิ่มขึ้น แต่แน่นอนว่ากลุ่มคนที่ไปดูหมอลำส่วนใหญ่ในไทยก็คือคนลาวภาคอีสานที่ทั้งอยู่ในพื้นที่ภาคอีสานและกระจายไปดำรงชีวิตอยู่ในต่างถิ่นทั้งไทยและต่างประเทศ
Image