Image
เบส-สหรัฐ ทวีผ่อง
ผู้จัดการบริษัทเอกซาวด์ ชัยภูมิ จำกัด

เปิดบ้านรถแห่
เอกซาวด์ ชัยภูมิ
เรื่อง : อิทธิกร ศรีกุลวงศ์ 
ภาพ : ภูวมินทร์ อินดี
พื้นที่โดยรอบเป็นทุ่งนาขนาดใหญ่ ห่างไกลจากชุมชนพอสมควร เสียงเพลง หลากหลายแนวดังขึ้นพร้อม ๆ กัน บ้างเป็นเพลงหมอลำฟังสนุก เพลงเพื่อชีวิต เพลงสตริงจังหวะเย็นใจ เหมือนอยู่ในงานบุญใหญ่งานหนึ่งก็ไม่ปาน ต่างกันแค่ที่นี่มีเสียงตอกค้อน เลื่อยไม้ เชื่อมเหล็ก และเสียงตะโกนคุยกันของเหล่าชายฉกรรจ์แทรกขึ้นเป็นระยะ ๆ
“ช่างแต่ละคนชอบฟังเพลงครับ ทุกแผนกมีตู้ลำโพง เริ่มวันอันดับแรกก็จะเปิดเพลงก่อนเลย ทำงานไปด้วยฟังเพลงไปด้วย บางทีก็คุยกันแทบไม่รู้เรื่อง (หัวเราะ) บางทีก็มีร้อง เต้น คลายเครียด  เราเน้นทำงานกันแบบสนุก ๆ ครับ” เบส-สหรัฐ ทวีผ่อง อายุ ๒๗ ปี ผู้จัดการบริษัทเอกซาวด์ ชัยภูมิ จำกัด แนะนำถึงบรรยากาศการทำงานของพวกเขา

“เอกซาวด์ ชัยภูมิ” เป็นที่รู้จักกันแพร่หลายในกลุ่มผู้ประกอบการรถแห่มหรสพสัญจรในฐานะผู้ผลิตรถแห่เจ้าใหญ่ ที่เนรมิตรถเปล่าให้กลายเป็นรถแห่พร้อมใช้งานได้ในที่เดียวแบบครบวงจร

“เราเริ่มต้นจากเป็นวงดนตรีรถแห่นี่แหละครับ ชื่อวงเอกซาวด์ มีเจ้าของคือเอก-เอกรินทร์ ทางชัยภูมิ ต้องย้อนกลับไปเป็น ๑๐ ปีนู่นเลย สมัยนั้นรถแห่ยังไม่ได้อลังการเหมือนทุกวันนี้ เป็นรถหกล้อเล็ก ติดโครงเหล็กธรรมดา ๆ เอาตู้ลำโพงขึ้น มุงหลังคา ตั้งวงดนตรี แล้วก็เริ่มรับงานตามที่เจ้าภาพจ้างให้ไปแสดง”

เบสเล่าว่ารถแห่ของวงเอกซาวด์มีชื่อเสียงมานานแล้ว ในฐานะวงดนตรีที่บรรเลงเพลงได้สนุกถึงใจ และมีลำโพงทำเองที่น่าจะเสียงดังที่สุดในจังหวัด จนมีผู้ประกอบการรถแห่อื่น ๆ มาติดต่อขอให้เอกซาวด์ทำชุดเครื่องเสียงให้อย่างต่อเนื่อง จากเดิมที่เคยเป็นร้านเครื่องเสียงเล็ก ๆ อยู่ในหมู่บ้าน ก็ขยับขยายย้ายออกมาที่ท้ายหมู่บ้านเมื่อประมาณ ๗ ปีก่อน เพื่อให้ทำงานได้เต็มที่โดยไม่รบกวนคนอื่น จดเป็นบริษัทเอกซาวด์ ชัยภูมิ จำกัด เพิ่มส่วนที่เป็นอู่ทำรถและรับงานทำรถแห่ให้ผู้ประกอบการทั่วประเทศเต็มตัว
Image
การทำสีรถแห่จะเริ่มจากขัดทำความสะอาดพื้นผิว โป๊สี ขัดแต่ง พ่นสี และเพนต์ลวดลายต่าง ๆ เป็นขั้นตอนที่ใช้เวลามากที่สุดในการสร้างรถแห่โดยเฉพาะการโป๊สีจะใช้เวลาอย่างน้อย ๑ เดือน เนื่องจากตัวรถมีขนาดใหญ่และช่างต้องใช้ความละเอียดสูง
ทำรถแห่แบบครบวงจร
ปี ๒๕๖๐-๒๕๖๒ ถือได้ว่าเป็นปีทองของวงการรถแห่

งานของผู้ผลิตอย่างเอกซาวด์และอู่รถเจ้าอื่น ๆ มีไม่ขาดสาย ผู้ประกอบการรถแห่ในพื้นที่อีสานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่เมื่อจำนวนมากขึ้น การแข่งขันก็สูงขึ้นด้วย

“ตั้งแต่เราเปิดเป็นบริษัทลูกค้าเราเยอะมาก แล้วความต้องการของลูกค้าก็ค่อย ๆ มากขึ้นด้วย จากเมื่อก่อนที่แค่ให้ทำระบบเสียง ผลิตตู้ลำโพง ก็กลายเป็นว่าลูกค้าอยากให้เราทำโครงสร้างรถ ตกแต่งรถเพิ่มให้อีก”
"ทำรถแห่เหมือนสร้างบ้านหลังหนึ่งเลยครับ เลือกได้ทั้งหมดว่าจะเอาอะไรไว้ตรงไหน อยากเอาประตู บันไดไว้ตรงไหน นักดนตรีล่ะจะนั่งตรงไหน  ส่วนตู้ลำโพงของรถแต่ละคันเราก็จะทำใหม่ตามขนาดรถ เพราะรถแต่ละคันขนาดไม่เท่ากัน เวลาลูกค้าเอารถมาให้เราทำก็เอามาแต่หัวรถกับคัสซี ได้เลย"