Image
๔๐ ปี กวีศรีชาวไร่
พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ
นักเล่าเรื่องผ่านบทเพลง 
และ “พูดเพลง”
Single
40 Years of Storytelling
เรื่อง : วีระศักร จันทร์ส่งแสง   
ภาพ : วิจิตต์ แซ่เฮ้ง
Image
พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ หรือน้าหมู ที่เรียกกันในวงการเพลงเพื่อชีวิต เพิ่งจัดคอนเสิร์ตครั้งล่าสุด “๔๐ ปี กวีศรีชาวไร่” ไปเมื่อปลายปี ๒๕๖๖ ที่ปากช่อง จังหวัดโคราชบ้านเกิด
เป็นวาระโดยประมาณ นับจากการออกผลงานเพลงชุดแรก ห้วยแถลง เมื่อปี ๒๕๒๖ แต่หากนับจากจุดเริ่มต้นบนถนนสายดนตรีเพื่อชีวิตจริง ๆ นั้น เริ่มมาตั้งแต่ปี ๒๕๑๗ จนถึงเหตุการณ์ ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙ เขา “เข้าป่า” ไปร่วมขบวนการปฏิวัติสังคมนิยม ก่อนกลับออกมาเริ่มต้นอาชีพศิลปินเพลงเพื่อชีวิต

เป็นที่รู้กันดี ทุกเวทีคอนเสิร์ตพงษ์เทพ นอกจากคนฟังจะมีความสุขจากเสียงเพลง ยังได้ความสนุกจากเรื่องเล่าหลากหลายที่เขาได้รู้ได้ฟังแล้วนำมาเล่าต่อ จนเป็นที่มาของฉายา “คนพูดเพลง”--กวีศรีชาวไร่ นักเล่าเรื่องผ่านเสียงเพลงและเรื่องเล่า

แม้แต่การให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ก็ยังเป็นการสนทนาที่เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ ไม่ต่างจากบนเวทีที่มีคนฟังเรือนพันเรือนหมื่น แม้ไม่มีบทเพลงแทรกขับขาน และถ้อยคำถูกถอดเป็นตัวหนังสือ แต่ผู้อ่านคงสัมผัสได้ถึงบรรยากาศความรื่นรมย์แบบคนพูดเพลงที่อบอวลอยู่ในแต่ละบรรทัด
......
เคยได้ยินน้าหมูบอกว่าไม่เคยทำอาชีพอื่นเลยนอกจากเป็นศิลปิน
เขาเรียกว่าพืชเชิงเดี่ยว (หัวเราะ) มีหลายคนแนะนำชวนไปทำโน่นนี่นั่น โอ๊ย...ผมไม่ทำ

มีคนชวน “น้าหมูเอาไหม เดี๋ยวผมเอาให้ ทำกางเกงยีนยี่ห้อตังเก”  แฟนเพลงคนหนึ่งเขาทำการค้า เขาบอกทำถังสังฆทานกันไหม เออ เขาคิดได้ดีนะ (หัวเราะ)  บางคนมาบอก

“น้า เดี๋ยวจะถึงรดน้ำสงกรานต์แล้ว ทำอ่าง ทำแป้งร่ำใส่ขันขายกัน” โอ๊ย...มีเยอะ

บอกเขา “อย่าเลย ให้กูอยู่อย่างนี้ก็ดีแล้ว”
Image