วาดเมือง

ชายหาดบางแสน

นันทวัน วาตะ
ถ้าให้นึกถึงทะเลที่ใกล้ตัวที่สุดสำหรับเราซึ่งอาศัยอยู่ขอบๆ กรุงเทพมหานคร  ทะเลบางแสน คือชายหาดแรกที่ผุดขึ้นมาในความคิด เพราะเป็นทะเลแห่งแรกที่เราได้ลงเล่นน้ำ  เป็นทะเลของครอบครัว และเคยเป็นเสมือนบ้านอีกหลังในช่วงเวลาหนึ่งของชีวิต
Image
หาดบางแสน ตั้งอยู่ที่ เทศบาลเมืองแสนสุข จ.ชลบุรี เมื่อเกือบแปดสิบปีที่แล้วจากชายหาดรกร้างแปรเปลี่ยนมาเป็นสถานที่ตากอากาศชายทะเลที่ใกล้กรุงเทพมหานคร เป็นชายหาดที่ลงเล่นน้ำได้ ชายหาดบางแสนอยู่ตรงกลางระหว่างหาดวอนนภาและแหลมแท่น หาดวอนนภาในอดีตริมชายทะเลเป็นหมู่บ้านชาวประมงกับบ้านพักตากอากาศส่วนตัว   หลายปีมานี้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงกลายเป็นที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวและร้านอาหารยาวตลอดแนวถนนเลียบชายหาด
Image
  • แจงลอน (ห่อหมกปั้นเป็นก้อนแล้วเอามาย่าง) 
  • ทอดมันปลา  
  • ขนมหม้อแกง
  • ข้าวหลามหนองมน 
ชายหาดบางแสนมีบรรยากาศของสถานที่ท่องเที่ยวของครอบครัวและเพื่อนฝูง แบบที่เราสามารถเดินทางเช้าไปเย็นกลับได้สะดวก หรืออยากค้างคืนก็สะดวกเพราะมีที่พักมากมาย
< panorama >
scrollable-image
บางแสนมีต้นมะพร้าวเยอะมาก สมัยก่อนเราเคยเรียนที่มหาวิทยาลัยบูรพา พื้นที่เกือบทั้งมหาวิทยาลัยและรอบๆเต็มไปด้วยต้นมะพร้าว ขนาดเพลงประจำมหาวิทยาลัยก็ต้องมีเรื่องของต้นมะพร้าว ถึงกับมีสัมปทานให้คนเข้าไปเก็บมะพร้าวภายในมหาวิทยาลัยได้
Image
ต้นมะพร้าว ร่มชายหาดและเก้าอี้ผ้าใบ ห่วงยางเล่นน้ำ จักรยาน และแม่ค้าขายอาหารทะเลปิ้งย่าง
เป็นเหมือนของคู่ชายหาดบางแสน และเดี๋ยวนี้น่าดีใจที่ว่าหาดบางแสนสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น...

Image
Image